Cấu tạo phần điện của thang máy

Phần điện của thang máy gồm nhiều bộ phận nhỏ với các chức năng khác nhau cấu tạo nên chiếc thang máy hoàn chỉnh. hãy tìm hiểu xem chúng là những bộ phận nào nhé

Phần điện của thang máy sử dụng các hệ điều khiển lập trình sẵn kiểu trí tuệ nhân tạo hoặc các máy vi tính để tự động hóa hoàn toàn việc điều khiển hệ thống môđun. Mỗi máy vi tính làm việc như một hệ thống phụ với các máy vi tính khác để điều khiển tất cả các chức năng của thang máy. Chúng ta cùng tìm hiểu cấu tạo phần điện cấu thành nên chiếc thang máy có những bộ phần nào.

1. Bộ điều khiển Mô đun tự động hóa hoàn toàn

Bộ điều khiển sử dụng các hệ điều khiển lập trình sẵn kiểu trí tuệ nhân tạo hoặc các máy vi tính để tự động hóa hoàn toàn việc điều khiển hệ thống môđun. Mỗi máy vi tính làm việc như một hệ thống phụ với các máy vi tính khác để điều khiển tất cả các chức năng của thang máy.

2 .Bộ điều khiển biến đổi điện áp và tần số (AV – VVVF):

Bộ điều khiển này điều chỉnh tốc độ động cơ thang máy thông qua biến đổi điện áp và tần số nhằm tiết kiệm điện năng (do công suất động cơ không nhất thiết phải lớn), tăng độ bền động cơ, chạy êm, dừng tầng chính xác, an toàn và tin cậy.

3.Bộ điều khiển cửa thang máy (Sensitive door drive):

Bộ điều khiển động cơ cửa hoạt động dùng bộ điều khiển biến tần VVVF. Động cơ cửa dừng, động cơ xoay chiều nối với các phanel cửa bằng đai răng truyền động để đảm bảo độ êm khi đóng mở cửa. Là bộ điều khiển cửa thang máy “Nhạy cảm”. Khi cửa buồng thang đang đóng lại, nếu chạm nhẹ vào hành khách hay chạm vào vật cản thì lập tức cửa sẽ tự động mở ra.

4.Điều khiển thời gian đóng mở cửa:

Chức năng này cho phép điều chỉnh thời gian đóng mở cửa nhanh hay chậm để phù hợp với điều kiện chuyên chở sao cho có hiệu quả nhất. Thời gian đóng mở cửa còn được điều chỉnh tùy thuộc vào lưu lượng người sử dụng thang.

5.Phím đóng mở nhanh:

Phím đặc biệt này được sử dụng trong trường hợp cần đóng mở nhanh trước khi cửa đóng mở tự động đóng mở theo thời gian đã đặt sẵn.

6.Phím kéo dài thời gian mở cửa:

Sử dụng phím này để giữ cửa mở lâu hơn trong trường hợp cần thêm thời gian để hành khách hoặc hàng hóa ra hoặc vào cabin.

7.Hệ thống truyền thông trong cabin thang máy (intercom):

Trong trường hợp có sự cố khẩn cấp xảy ra hệ thống liên lạc nội bộ hai chiều giúp hành khách liên lạc được với người trực thang máy, hoặc phòng bảo vệ tòa nhà.

8.Tự động tắt đèn quạt thông gió trong cabin:

Để tiết kiệm điện năng và tăng tuổi thọ đèn, quạt thông gió trong cabin khi thang máy không hoạt động, trong một thời gian nhất định được định trước, đèn và quạt thông gió sẽ tự động tắt và chỉ hoạt động bình thường trở lại khi có lệnh gọi trong cabin.

9. Chuông điện thoại báo động và đèn chiếu sáng khẩn cấp

Chuông điện thoại báo động phải lắp trong tất cả các cabin thang máy và đảm bảo hoạt động được trong bất kỳ tình huống nào. Đèn chiếu sang lập tức tự động chiếu sáng khi có sự cố mất điện.

10. Ác quy dự phòng:

Dùng cho trường hợp khẩn cấp để cấp điện cho chiếu sáng và chuông điện thoại báo động, phải được lắp trong tất cả các thang máy cho khách. Bộ quy này phải được nạp điện và chuyển sang cung cấp điện tự động khi có sự cố trong nguồn cung cấp.

11. Cửa thang máy:

Cửa thang máy là loại cửa hai cánh,mở từ trung tâm. Cửa thang máy phải có thời gian đóng mở tối thiểu đảm bảo cho hai người có thể vào ra đồng thời, phù hợp với kích thước hố thang hiện có. Cửa và vách buồng thang làm bằng thép phủ vật liệu chống trầy xước. Trần cabin và tất cả cửa tầng thang máy phải làm bằng thép phủ sơn, phòng thang lát đá granite.

12. Thiết bị do hoạt động cửa thang máy:

Nếu các cửa thang máy vì lý do nào đó không mở hoặc đóng lại được hướng hoạt động của cửa sẽ tự đổi lại

13. Thiết bị báo quá tải:

Trong trường hợp hành khách hoặc hàng hóa đưa vào cabin vượt quá tải trọng cho phép thì thiết bị này hoạt động. Khi đó chuông báo quá tải kêu, đèn báo quá tải sáng, cửa cabin không đóng và thang máy không hoạt động. Khi đã giảm tải, theo đúng quy định thì thang máy tự động hoạt động lại bình thường mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào về mặt kỹ thuật.

14. Chức năng tự động bỏ qua:

Khi trong cabin đã đạt đến mức tải trọng tối đa theo thiết kế, thang máy sẽ tự động bỏ qua các cuộc gọi tại các tầng để đảm bảo hoạt động liên tục và có hiệu quả lớn nhất.

15.Chuông báo tầng:

Khi cabin chuẩn bị chuyển động hoặc sắp dừng tầng thì trong cabin sẽ phát ra một tiếng chuông nhẹ nhắc hành khách chuẩn bị chuyển sang một trạng thái hoạt động khác.